ข้อเสือเป็น กับ ข้อเสือตายนำไปใช้แตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 2 มิ.ย. 2561  |  10699 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อเสือเป็น กับ ข้อเสือตายนำไปใช้แตกต่างกันอย่างไร

ข้อเสือ
เป็นอุปกรณ์เพื่อใช้ในการจับยึดท่อเหล็กให้เชื่อมต่อเข้าด้วยกัน โดยลักษณะจะเป็นห่วงเหล็ก 2 ห่วงยึดติดกัน โดยลักษณะการยึดของห่วงทั้ง 2 นั้นจะมีทั้งสามารถหมุนไปมาได้เรียกว่า “ข้อเสือเป็น” และชนิดหมุนไปมาไม่ได้เรียกว่า “ข้อเสือตาย” สำหรับข้อเสือเป็นในทางวิศวกรรมนั้นเรียกว่าเป็นการยึดแบบ pin joint คือ สามารถรับแรงตามแนวแกนได้แต่ไม่สามารถรับโมเมนต์ได้ และห่วงทั้ง 2 นี้สามารถขันยึดให้แน่นเพื่อใช้ในการรัดท่อที่จะใช้เชื่อมต่อกันได้ ฉะนั้นการใช้ข้อเสือเป็นยึดต่อโครงสร้างนั้นจุดต่อจะมีพฤติกรรมทางโครงสร้างเป็นโครงข้อหมุน หรือ truss ส่วนการใช้ข้อเสือตายนั้นจะเป็นการยึดแบบ fixed joint คือ สามารถรับแรงในแนวแกนและโมเมนต์ได้ ซึ่งจุดต่อนั้นจะมีพฤติกรรมทางโครงสร้างเป็นโครงข้อแข็ง หรือ frame นั่นเอง

ในงานก่อสร้างนั้นเรามักใช้งานข้อเสือในเป็นอุปกรณ์ในการยึดโครงไม้แบบ เนื่องจากติดตั้งง่าย ราคาไม่สูง อีกทั้งเหมาะกับการใช้ยึดโครงสร้างชั่วคราวอื่นๆ อีกด้วย สาเหตุที่เรียกว่าข้อเสือ คงเป็นเพราะรูปร่างที่เป็นวงคล้ายกงเล็บของอุ้งเท้าเสือ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้